Khi nào doanh nghiệp được sử dụng các từ “duy nhất”, “tốt nhất” để quảng cáo sản phẩm?

Luật Hùng Phúc 108 lượt xem Doanh nghiệp

Theo quy định pháp luật, việc quảng cáo sản phẩm sử dụng các từ ngữ “nhất”; “duy nhất”,… hoặc các từ liên quan bị cấm và chỉ được sử dụng khi đáp ứng một số điều kiện nhất định.

1. Các từ ngữ ‘nhất’, “duy nhất”, “tốt nhất” bị cấm trong quảng cáo

Theo Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 35/2018/QH14 quy định:  Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo Nghị định 38/2021 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có nghiêm cấm một số hành vi trong hoạt động quảng cáo. Cụ thể, nghị định cấm việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

  • Nếu người nào có hành vi vi phạm thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000.
  • Đồng thời, người vi phạm còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Lưu ý, mức phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân vi phạm, trường hợp tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt gấp đôi (theo khoản 2, 3 Điều 5 Nghị định 38/2021).

Do đó, việc quảng cáo một sản phẩm là tốt nhất, số một…thì người quảng cáo phải có cơ sở để chứng minh. Nếu không thì sẽ bị xử phạt như đã nêu trên.

Khi nào doanh nghiệp được sử dụng các từ duy nhất, tốt nhất để quảng cáo sản phẩm?
Khi nào doanh nghiệp được sử dụng các từ duy nhất, tốt nhất để quảng cáo sản phẩm?

2. Được sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất” để quảng cáo khi nào?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL ngày 06 tháng 12 năm 2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 35/2018/TT-BVHTTDL ngày 19 tháng 11 năm 2018, quy định tài liệu hợp pháp quy định tại khoản 11 Điều 8 của Luật Quảng cáo bao gồm:

– Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường;

– Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 (một) năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.

Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp theo quy định nêu trên.

Như vậy, nội dung quảng cáo sử dụng từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số 1” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự chỉ được phép nếu có các tài liệu chứng minh theo quy định, nếu không thì đây là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu vi phạm thì có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị tuy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, khi làm nội dung quảng cáo thì tổ chức, cá nhân kinh doanh nên lưu ý để không vi phạm quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc cần giải đáp, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0979 80 1111 để được tư vấn chi tiết!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.