Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan triển khai chính thức sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID), với khách làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa, tại tất cả sân bay trên toàn quốc.
Theo đó, từ ngày 02/8/2023, tất cả các sân bay trên toàn quốc sẽ chấp thuận khách sử dụng tài khoản VNeID có giá trị tương đương giấy tờ cá nhân. Với khách Việt Nam, ứng dụng này thay thế căn cước công dân. Với khách người nước ngoài, ứng dụng thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế khác.
Việc sử dụng tài khoản VNeID thay giấy tờ cá nhân chỉ áp dụng cho chuyến bay nội địa, ở tất cả các khâu (làm thủ tục hàng không, kiểm tra an ninh soi chiếu, lên máy bay).
Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt đơn vị khai thác sân bay, các hãng hàng không đưa vào chương trình, quy chế an ninh hàng không và các tài liệu khai thác liên quan về sử dụng tài khoản VNeID trong cung cấp dịch vụ hàng không.
Các đơn vị có liên quan được yêu cầu chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai giải pháp kể trên, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi máy bay, bảo đảm an ninh, an toàn, kịp thời báo cáo khi có phát sinh vượt thẩm quyền.
Về lâu dài, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác sân bay mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học và căn cước công dân gắn chíp, tài khoản VNeID…
Trước đó, từ ngày 01/6/2023, các sân bay toàn quốc đã triển khai thí điểm sử dụng tài khoản ứng dụng VneID thay giấy tờ cá nhân khi khách làm thủ tục đi chuyến bay nội địa.
Sau thời gian thí điểm, Cục Hàng không dẫn báo cáo các đơn vị cho thấy, trong thời gian thí điểm, chỉ có 0,6% tổng số khách bay nội địa sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay thay giấy tờ cá nhân.
Thời gian kiểm tra tài khoản VNeID bằng mắt trung bình 20 giây/khách, thời gian kiểm tra bằng mã QR code trên tài khoản VNeID trung bình 24 giây/khách. Trong khi thời gian kiểm tra giấy tờ truyền thống bằng mắt thường trung bình 06 giây/khách.
Cục Hàng không nhận định, việc thí điểm trên còn một số bất cập, đặc biệt tại các sân bay khu vực vùng núi, hải đảo do đường truyền mạng internet và sóng điện thoại 3-4G kém, không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài; thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID.
Bên cạnh đó, với khách cao tuổi, việc thao tác với ứng dụng VNeID trên điện thoại gặp khó khăn. Nhiều khách làm thủ tục trực tuyến dẫn tới việc vừa kiểm tra vé vừa kiểm tra tài khoản ứng dụng VNeID trên cùng thiết bị gây khó khăn cho việc đối sánh thông tin; ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)…
Theo Tienphong.vn
Mọi thắc mắc cần giải đáp, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0979 80 1111 để được tư vấn chi tiết!
Công ty Luật TNHH Hùng Phúc