THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LẦN ĐẦU

Hộ gia đình, cá nhân có đất đáp ứng đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Vậy thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những giấy tờ gì và thực hiện như thế nào?

1. Trình tự nộp hồ sơ

Theo Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp giấy chứng nhận QSDĐ có thể nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại một trong hai cơ quan sau:

– Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất.

– UBND cấp xã nơi có đất.

Hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

– Đối với đất khi có giấy tờ

– Đơn đăng ký giấy chứng nhận QSDĐ

– Một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013

– Giấy tờ về tài sản gắn liền với đất như: giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận công trình không phải là nhà ở, chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng, chứng nhận quyền sở hữu cây lâu năm, …

– Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính

– Các giấy tờ khác như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

– Đối với đất không có giấy t

– Đơn đăng ký giấy chứng nhận QSD đất

– Bản sao giấy tờ chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý

Trường hợp 1: Nếu hồ sơ thiếu

– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 03 ngày làm việc).

Trường hợp 2: Nếu hồ sơ đủ

– Công chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận;

– Viết và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp;

Xử lý yêu cầu cấp Sổ cho hộ gia đình, cá nhân:

– Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo các khoản tiền phải nộp cho hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu cấp Sổ.

– Hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ đóng các khoản tiền theo quy định như: Lệ phí cấp giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có). Khi nộp tiền xong thì giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bước 3. Trả kết quả

– Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao giấy chứng nhận QSDĐ cho người được cấp đã nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc gửi giấy chứng nhận QSDĐ cho UBND cấp xã để trao hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.

2. Thời gian giải quyết

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn cấp giấy chứng nhận QSDĐ được quy định như sau:

– Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

– Thời hạn cấp giấy chứng nhận QSDĐ không tính các khoảng thời gian sau:

+ Các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật;

+ Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã;

+ Thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;

+ Thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật;

+ Thời gian trưng cầu giám định.

luathungphuc.vn

Mọi thắc mắc cần giải đáp, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0979 80 1111 để được tư vấn chi tiết!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.