Đất ao có tách thửa được không?

Lượt xem: 471

Đất ao là loại đất trũng, thường có nước đọng lại. Với loại đất này, người dân có được phép tách thửa không? Thủ tục tách thửa đất ao thực hiện như thế nào?

1. Đất ao là gì?

Luật đất đai hiện hành không có quy định cụ thể về khái niệm đất ao, tuy nhiên cũng có thể hiểu đất ao là khu đất trũng được hình thành do tự nhiên hoặc nhân tạo, có nước đọng lại tạo thành ao. Đất ao có thể gắn liền với thửa đất ở/đang có nhà trên đất hoặc đứng riêng biệt.

Theo Điều 103 Luật Đất đai 2013, đất ao của hộ gia đình, cá nhân được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất đang có nhà ở. Theo đó, đất ao sẽ mang đặc diểm dưới đây:

– Nằm cùng thửa đất đã có nhà ở và sử dụng với mục đích nuôi trồng thủy hải sản;

– Thường có nguồn gốc từ đất khai hoang hoặc được Nhà nước giao cùng với đất ở hoặc được nhận tặng cho, thừa kế…

Đất ao có tách thửa được không
Đất ao có tách thửa được không

2. Đất ao có tách thửa được không?

Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác không quy định cụ thể đất ao có được tách thửa hay không mà chỉ quy định về điều kiện tách thửa đất nói chung. Do đó, người sử dụng đất được phép tách thửa đất ao nếu đáp ứng các điều kiện được nêu tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 dưới đây:

– Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận;

– Thửa đất không bị tranh chấp;

– Thửa đất đang trong thời hạn sử dụng

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

– Thửa đất ao đáp ứng các điều kiện để được tách thửa theo Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất gồm: Điều kiện về diện tích và kích thước tối thiểu được tách thửa; Điều kiện về tính phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện…

Theo đó, mỗi địa phương khác nhau sẽ quy định về diện tích tách thửa tối thiểu khác nhau.

Tham khảo: Điều kiện tách thửa ở Vĩnh Phúc

3. Thủ tục tách thửa đất ao

Trường hợp đất ao đủ điều kiện tách thửa thì thủ tục tách thửa được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ tách thửa gồm:

– Giấy chứng nhận (bản chính);

– Đơn đề nghị tách thửa đất theo mẫu;

– Giấy tờ tùy thân Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

– Giấy tờ khác theo yêu cầu.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã (nếu có nhu cầu) hoặc bộ phận tiếp nhận của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai;

Trường hợp địa phương đã có bộ phận một cửa cấp huyện thì nộp tại đây.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Cơ quan chuyên môn về đất đai cấp huyện sẽ thực hiện các công việc:

– Đo đạc địa chính để tách thửa đất;

– Lập hồ sơ trình cơ quan chuyên môn xác minh điều kiện tách thửa.

– Trường hợp đủ điều kiện tách thửa: Trả giấy chứng nhận bản chính và kèm theo văn bản xác nhận đảm bảo đủ điều kiện tách thửa cho người yêu cầu.

– Trường hợp không đủ điều kiện tách thửa đất: Người sử dụng đất nhận lại Giấy chứng nhận và thông báo không đủ điều kiện tách thửa.

Bước 4: Sang tên quyền sử dụng đất

Mọi thắc mắc cần giải đáp, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0979 80 1111 để được tư vấn chi tiết!

Bình luận

Bài viết mới nhất

Có thể bạn quan tâm