Dùng căn hộ chung cư để làm văn phòng có đúng luật?

Lượt xem: 552

Ở các thành phố, khu đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chi phí để thuê được mặt bằng thường rất lớn và khó để duy trì đặc biệt là đối với các công ty nhỏ. Do đó, việc thuê chung cư làm văn phòng để cắt giảm chi phí là hiện tượng thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên việc làm này có đúng theo quy định của pháp luật hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Có được dùng căn hộ chung cư làm văn phòng?

Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 nêu rõ:

“3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.”

Theo đó, nhà chung cư có các đặc điểm sau đây:

– Là loại nhà có từ 02 tầng trở lên, nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung và phần sở hữu chung cũng như phần sở hữu riêng.

– Gồm 02 mục đích: Dùng để ở hoặc dùng để ở và kinh doanh.

Đồng thời, khoản 11 Điều 6 Luật này quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến căn hộ chung cư đó là:

“11. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.”

Như vậy, theo quy định hiện nay, chung cư dù được sử dụng như thế nào thì cũng phải có ít nhất một mục đích đó là để ở. Chỉ có một vài chung cư được phê duyệt xây dựng cho mục đích hỗn hợp (cả để ở và cả để kinh doanh) thì mới được sử dụng để làm văn phòng, công ty.

Do đó, không phải mọi trường hợp đều cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng. Chỉ có trường hợp sử dụng chung cư với mục đích để ở làm văn phòng thì mới là hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, khi muốn thuê, thuê mua, mua… chung cư để sử dụng làm văn phòng, công ty thì người thuê, mua, thuê mua… cần phải tìm hiểu thật kỹ mục đích sử dụng căn hộ chung cư này nhằm tránh trường hợp bị phạt.

Dùng căn hộ chung cư để làm văn phòng có đúng luật?
Dùng căn hộ chung cư để làm văn phòng có đúng luật? – Ảnh minh hoạ

2. Các trường hợp sử dụng căn hộ chung cư sai mục đích bị xử phạt

Như phân tích ở trên, pháp luật không hề cấm hoàn toàn cá nhân, tổ chức sử dụng căn hộ chung cư để dùng cho mục đích làm văn phòng công ty. Do đó, nếu căn hộ có mục đích sử dụng hỗn hợp, vừa để ở vừa để kinh doanh thì hoàn toàn có thể sử dụng để làm văn phòng.

Ngược lại, nếu căn hộ chỉ có mục đích sử dụng để ở mà cá nhân, tổ chức sử dụng làm văn phòng thì đây là hành vi trái quy định của khoản 5 Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý và sử dụng nhà chung cư, theo đó, nếu tự ý sử dụng căn hộ chung cư dùng để ở làm thành văn phòng thì đã vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 35 Nghị định 99 năm 2015 nêu trên. Căn cứ Điều 70 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt hành chính liên quan đến xây dựng, hành vi nêu trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể như sau:

STT Hành vi Mức phạt tiền Căn cứ
1 – Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. – Từ 20 – 40 triệu đồng

– Buộc dùng căn hộ chung cư vào mục đích để ở

Điểm e khoản 1
2 Hoạt động kinh doanh tại phần diện tích không dùng để kinh doanh của nhà chung cư. Từ 20 – 40 triệu đồng Điểm đ khoản 1
3 Sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp. – Từ 60 – 80 triệu đồng

– Buộc sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp đúng mục đích sử dụng

Điểm d khoản 2

Mọi thắc mắc cần giải đáp, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0979 80 1111 để được tư vấn chi tiết!

Bình luận

Bài viết mới nhất

Có thể bạn quan tâm