Hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ BHXH

Lượt xem: 4663
Ngày 21/6/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 1880/BHXH-CSXH về việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động tại các đơn vị chưa đóng đủ BHXH.

Các đơn vị sử dụng lao động chưa đóng đủ BHXH bao gồm:

– Đơn vị đang làm thủ tục phá sản;

– Đơn vị đã có Quyết định phá sản của Tòa án;

– Đơn vị không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký;

– Đơn vị không có người đại diện theo pháp luật.

Hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ BHXH
Hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ BHXH

Đối với chế độ BHXH liên quan đến đau ốm và thai sản tại các đơn vị chưa đóng đủ BHXH, các vấn đề được giải quyết như sau:

  • Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết các chế độ bảo hiểm đau ốm, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động dựa trên thời gian thực hiện đóng BHXH đã được xác nhận.
  • Trong trường hợp sinh con, nhận nuôi con nuôi hoặc mang thai hộ, người lao động được hưởng các chế độ sau đây nếu đã đóng BHXH vào Quỹ đau ốm, thai sản (không tính thời gian chưa đóng tiền BHXH):
    • Đủ từ 6 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
    • Đủ từ 3 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con nếu phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

– Khi khoản tiền BHXH chưa đóng được đóng bù bởi đơn vị hoặc nguồn tài chính khác và làm thay đổi mức trợ cấp thì điều chỉnh lại mức hưởng theo quy định của chính sách (tại thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng) để chi trả bổ sung.

Mọi thắc mắc cần giải đáp, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0979 80 1111 để được tư vấn chi tiết!

Bình luận

Bài viết mới nhất

Có thể bạn quan tâm