SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU GIỮA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN VÀ CHI NHÁNH CÔNG TY

Lượt xem: 58

Nhiều doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh và thuận tiện cho việc giao dịch với khách hàng đã lựa chọn thành lập văn phòng hoặc chi nhánh công ty. Tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa nắm được đầy đủ các quy định pháp lý về văn phòng đại diện và chi nhánh công ty dẫn đến có những nhầm lẫn giữa hai mô hình này? Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, Luật sư xin chia sẻ tới quý doanh nghiệp và bạn đọc về sự khác nhau.

SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU GIỮA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN VÀ CHI NHÁNH CÔNG TY

1. Văn phòng đại diện là gì? Chi nhánh công ty là gì?
Luật doanh nghiệp năm 2014, Bộ Luật dân sự năm 2015 cho phép các doanh nghiệp được lập ra các đơn vị phụ thuộc có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp; hoặc đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện bảo vệ các lợi ích đó.

Những đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có thể được thành lập dưới các mô hình là Chi nhánh công ty hoặc Văn phòng đại diện.

1.1 Chi nhánh là gì? 

Tại Khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh không được khác với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ quy định trên có thể thấy, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân nhưng có chức năng là đại diện cho doanh nghiệp, có thể thừa ủy quyền của doanh nghiệp để thực hiện tất cả các chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả hoạt động kinh doanh.

1.2 Văn phòng đại diện là gì?

 Văn phòng đại diện là gì? Tại Khoản 2 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 quy định văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của công ty và bảo vệ các lợi ích của doanh nghiệp.

Luật doanh nghiệp 2014 có quy định về hai khái niệm Văn phòng đại diện và Chi nhánh công ty. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích kinh doanh mà chủ doanh nghiệp hoặc người đứng đầu tổ chức có thể lựa chọn thành lập Chi nhánh công ty hoặc văn phòng đại diện, mỗi mô hình đều có những mặt lợi và mặt hạn chế riêng.

  1. Sự giống nhau giữa văn phòng đại diện và chi nhánh công ty

Đều là những đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện đều phải đăng ký mã số thuế

– Văn phòng đại diện và chi nhánh công ty đều phải thực hiện đăng ký mã số thuế, theo đó thì trước khi đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì đơn vị chủ quản sẽ phải kê khai nhưng đơn vị phụ thuộc để cơ quan thuế cấp mã số thuế 13 số cho những đơn vị phụ thu.

– Văn phòng đại diện và chi nhánh của Công ty không có tư cách pháp nhân.

Văn phòng đại diện và chi nhánh của Công ty có chức năng là đại diện cho doanh nghiệp.

– Về hạch toán kế toán: Văn phòng đại diện và Chi nhánh công ty đều phải thực hiện việc hạch toán và kê khai thuế hàng năm theo đúng quy định của pháp luật

– Về chế độ kế toán

Cả chi nhánh công ty và văn phòng đại diện đều là những đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, do vậy chế độ kế toán của hai mô hình đơn vị phụ thuộc này phần nào cũng phụ thuộc vào chế độ kế toán của doanh nghiệp chủ quản.

  1. Sự khác nhau giữa văn phòng đại diện và chi nhánh công ty:

3.1  Về chức năng và nhiệm vụ

Điểm khác biệt về chức năng và nhiệm vụ giữa văn phòng đại diện và chi nhánh công ty đó là:

Chi nhánh công ty được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả chức năng đại diện kinh doanh và chức năng đại diện theo ủy quyền.

Trong khi văn phòng đại diện lại không hề có chức năng kinh doanh mà chỉ có thể thực hiện những nhiệm vụ theo ủy quyền đã được nêu ở trên. Văn phòng đại diện chính là nơi để quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp và là nơi để giải đáp, tư vấn cho khách hàng.

Có thể hiểu văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nhưng lại không có chức năng kinh doanh, không được trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp.Cũng như không được tự nhân danh mình để ký kết các hợp đồng riêng mà chức năng của văn phòng đại diện giống như một ban liên lạc với nhiệm vụ chính là cung cấp và trao đổi thông tin, hỗ trợ về nghiệp vụ cũng như phụ trách việc tiếp cận giữa các đối tác và Doanh nghiệp, nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp.

Trên thực tế trong quá trình làm việc vẫn có trường hợp mà Văn phòng đại diện thực hiện việc ký kết hợp đồng. Tuy nhiên đó là khi văn phòng đại diện nhân danh cho doanh nghiệp để ký kết và sẽ phải có giấy ủy quyền hợp pháp từ phía doanh nghiệp, nội dung của giấy ủy quyền này phải liên quan trực tiếp đến nội dung của hợp đồng được ký kết.

Với đặc điểm là không thực hiện các hoạt động kinh doanh mà không cần phân biệt chức năng và nhiệm vụ, Văn phòng đại diện giống một phòng liên lạc, thực hiện các hoạt động:

+ Nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và kết nối với các thị trường và đối tác mới, với chức năng văn phòng đại diện như vậy rất phù hợp để đặt ở nhiều tỉnh thành trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ chính như;

+ Quảng bá thương hiệu, tiếp cận  và Liên lạc với đối tác, thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng…

Đây là một mô hình rất phù hợp với các Doanh nghiệp kinh doanh những loại hình dịch vụ như: Du lịch, xây dựng, quảng cáo,… bởi những loại hình kinh doanh này thường không cần phải thực hiện trực tiếp tại địa chỉ của đơn vị mà làm việc tại địa chỉ của văn phòng kinh doanh dịch vụ đó.

3.2 Về nghĩa vụ kê khai và nộp thuế

Chi nhánh công ty phải nộp thuế môn bài theo quy định của pháp luật, còn Văn phòng đại diện thì không bắt buộc nộp thuế môn bài mà xét theo chức năng của từng văn phòng đại diện.

Thuế môn bài sẽ được thu định kỳ hàng năm và mức thu được phân theo các bậc, dựa theo số vốn khi đăng ký hoặc doanh thu hoạt động kinh doanh của năm kế trước hoặc giá trị gia tăng của năm kinh doanh kế trước tùy theo từng nước và từng địa phương mà các bậc này là khác nhau.

Trên thực tế, văn phòng đại diện khi thực hiện các hoạt động kinh doanh thì phải nộp hai loại thuế là thuế môn bài và thuế thu nhập cá nhân. Và nếu không thực hiện các hoạt động kinh doanh thì văn phòng đại diện chỉ phải phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

            Trên đây là một số điểm khác nhau của văn phòng đại diện và chi nhánh công ty. Hãy gọi điện cho chúng tôi theo hotline 0979.80.1111 để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện thủ tục mở văn phòng đại điện, chi nhánh công ty.

luathungphuc.vn

Bình luận

Bài viết mới nhất

Có thể bạn quan tâm